REPUBLIKA NG PILIPINAS
BAYAN NG ROSALES
LALAWIGAN NG PANGASINAN
TANGGAPAN NG KAGALINGANG PANLIPUNAN AT PAGPAUNLAD
(OFFICE OF THE MUNICIPAL SOCIAL WELFARE AND DEVELOPMENT)
CITIZEN’S CHARTER
Office of Division |
Municipal Social Welfare and Development Office |
||||||||
Classification |
Simple |
||||||||
Type of Transaction |
Government to People |
||||||||
Who may avail |
People of Rosales |
||||||||
CHECLIST OF REQUIREMENTS |
WHERE TO SECURE |
||||||||
Employment ID |
Municipal Social Welfare and Development Office |
||||||||
|
|||||||||
1. PAGBIBIGAY NG TULONG-PINANSYAL PARA SA TAONG MAY MATINDING PANGANGAILANGAN TULAD NG MIYEMBRO NG PAMILYA NA NASA HOSPITAL, MIYEMBRO NG PAMILYA NA NAMATAY AY BIKTIMA NG SAKUNA/TRAHEDYA, PAGKAIN AT PAMASAHE NG BALIK-PROBINSYA AT PANGANGAILANGAN SA EDUKASYON:
|
|||||||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
|||||
1. Ipagbigay alam sa empleyado ang problema. |
a. Certificate of indigency b. Reseta ng may ng Doktor c. Death Certificate/Funeral Contract d. Medical/Clinical Abstract/Medical Certificate e. Certificate of Indigency galling sa barangay f. Valid ID g. Enrollment Form/Registration Form |
Pag-interbyu at pagkuha ng datos. |
10 minuto |
ANA NAZARIE P. SEMBRAN TERESA S. ARIS |
|||||
2. Maghintay ng susunod na hakbang. |
|
Paghahanda sa voucher. |
10 minuto |
ROMMEL G. UMALI |
|||||
3. Dalhin ang voucher sa: a. Budget Office b. Accountant Office c. Treasurer Office para sa lagda. |
|
Tatanggapin ng empleyado ang voucher kalakip ang: a. MBO Certifies Allocation b. Accountant Obligates Fund c. Treasurer Certifies Cash |
5 minuto |
MBO MACO Staff MTO Staff |
|||||
4. Dalhin ang voucher sa Opisina ng Mayor para sa lagda. |
|
Pagtanggap ng voucher at pagbigay sa Opisina ng Mayor para sa lagda. |
5 minuto |
MO Staff |
|||||
5. Matungo sa Treasury para makakuha ng pera. |
|
Pagbigay ng pera. |
3 minuto |
MTO Staff |
|||||
6. Pagtanggap sa pera. |
|
|
|
|
2. PAGTULONG PARA SA MGA NAABUSO NA BATA (CHILD ABUSED) AT NASASANGKOT SA PAGLABAG SA BATAS (CICL/ CAR) AT NANGANGANIB ANG BUHAY DAHIL MAY BANTA AT DELIKADO ANG SITWASYON. DADALHIN SA RRCY, HAVEN FOR WOMEN AT HAVEN FOR CHILDREN (LA UNION AT DAGUPAN CITY) PARA SA HEALING PROCESS AT REHABILITASYON:
|
||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
1. Ipagbigay- alam ang problema. |
a. Certificate of Indigency b. Medico-Legal c. Sulat mula sa Punong Barangay mga kaso naugnay sa korte d. Police blotter complaint |
Pag-interbyu ng empleyado at pag susuri sa problema |
15 minuto |
ANA NAZARIE P. SEMBRAN
JAZELLEE G. GARCIA |
2. Maghintay sa susunod na hakbang. |
Para sa mga naabuso na bata at mga nasasangkot sa paglabag ng batas |
Paggawa ng rekomendasyon: a. Pumunta sa Haven (para sa naabusong biktima) sa Binloc, Dagupan City. b. Center for girls (menor de edad) sa Agoo, La Union at paghahanda ng nasasabing rekomendasyon sa Rehabilitation Centers or Attorney’s Office/Prosecutor. |
20 minuto |
PERLITA ORIA AQUINO, RSW |
3. Pagtanggap ng referral o rekomendasyon o tulong galing sa Abogado ng PAO/Prosekyutor. |
|
Paghahanda ng Social Case Study Report at documents para sa pagfile ng kaso. |
5 minuto |
PERLITA ORIA AQUINO, RSW |
3. PAG IISYU NG SOCIAL CASE STUDY REPORT:
|
||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
1. Ipagbigay alam sa empleyado ang problema. |
a. Clinical/Medical Abstract/Medical Certificate |
Pag-interbyu ng empleyado at pagsusuri sa problema. |
25 minuto |
ANA NAZARIE P. SEMBRAN and PERLITA ORIA AQUINO, RSW para suriin at lagdaan. |
4. PAG-IISYU NG CERTIFICATE OF INDIGENCY/REFERRAL PARA SA HOSPITAL: |
||||
MGA KLIYENTE (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
1. Ipagbigay-alam sa empleyado ang problema. |
a. Certificate of Indigency na manggagaling sa Barangay na may lagda ng Punong Barangay b. Para sa Referral: Medical/Clinical Abstract/Medical Certificate |
Pag-interbyu ng empleyado at pagsusuri sa problema. |
10 minuto |
ANA NAZARIE P. SEMBRAN and PERLITA O. AQUINO para suriin at lagdaan. |
5. PAG-IISYU NG SENIOR CITIZEN ID (OFFICE OF THE SENIOR CITIZENS AFFAIRS): |
||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
1. Pagsagot sa Application Form. |
a. Birth Certificate b. Barangay Clearance galing sa Barangay c. Cedula d. 2pcs 1×1 ID Picture e. Affidavit of Loss (para sa nawalang ID) |
a. Ihanda ang ID at Booklet at ipapirma sa kliyente b. Dalhin ang booklet sa opisina ng mayor para sa lagda. |
10 minuto |
MAJOR JUANITO L. DELA CRUZ (OSCA Head) SARAH JAEL P. SEMBRAN (OSCA Clerk) |
7. PAG-IISYU NG Person with Disabilities (PWD) ID: (PERSON WITH DISABILITIES AFFAIRS OFFICE): |
||||||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
||||
1. Pagsagot sa Application Form. |
a. Birth Certificate b. Barangay Residency galing sa Barangay c. Cedula d. 2 pcs 1×1 ID Picture e. Affidavit of Loss (para sa nawalang ID) |
a. Ihanda ang ID at Booklet at ipapirma sa kliyente b. Dalhin ang booklet sa opisina ng mayor para sa lagda. |
10 minuto |
MELWIN KEITH ORIA (PDAO Focal Person)
|
||||
|
|
|
|
|
||||
8. PAG-IISYU NG SOLO PARENT ID: |
||||||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
||||
1. Pagsagot sa Application Form. |
a. Birth Certificate b. Barangay Certification galing sa Barangay c. 2pcs 1×1 ID Picture d. Affidavit of Loss (para sa nawalang ID) |
a. Ihanda ang ID at Booklet at ipapirma sa kliyente b. Dalhin ang booklet sa opisina ng mayor para sa lagda. |
10 minuto |
TERESA S. ARIS
|
||||
9. CHILD DEVELOPMENT SERVICE: |
||||||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
MGA KAILANGAN IPAKITA |
GAWAING OPISINA |
NAKALAANG ORAS |
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
||||
1. Pagsagot sa Child Information Sheet. |
a. Birth Certificate b. ECCD Health Card galing sa RHU
|
a. Intake Sheet b. Mapping/ Registration Form c. Certificate of Enrolment d. Consent Provision for Parents |
10 minuto |
TERESA S. ARIS
|
||||
10. PANTAWID PAMILYA PILIPINO PROGRAM (4PS) (EXIT BENEFICIARIES) : |
||||||||
MGA HAKBANGIN (PARA SA KLIYENTE) |
|
GAWAING OPISINA |
|
EMPLEYADO RESPONSIBLE |
||||
1. Pagsagot sa Information Sheet. |
|
a. Intake Sheet b. Livelihood Skills Training c. Sustainable Livelihood Program d. Consent Provision for Parents |
|
PERLITA ORIA AQUINO, RSW ANGELITA C. MAYO (Livelihood Worker) |